27 ตุลาคม 2558

GoBear : เมื่อเป้าหมายหลักของธุรกิจไม่ใช่กำไร

วันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา ผมเองได้รับเชิญไปงานเปิดตัวเว็บไซต์น้องใหม่นามว่า GoBear.co.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลประกันภัยรถยนต์และประกันเดินทางมาไว้ในเว็บนี้เว็บเดียว ในแวบแรกผมเองงงนิดๆ ว่าทำไมมันต้องเป็นหมี แต่พอเข้าใช้งานเว็บไปสักพัก เรื่องที่โดนใจผมอย่างแรงก็คือ "ความง่าย" ในการใช้งาน ง่ายอย่างเหลือเชื่อเลยด้วย




หากผู้ใช้ต้องการหาประกันสักหนึ่งกรมธรรม์ ก็แค่เข้าหน้าเว็บพร้อมกับเลือกรุ่นรถที่เราใช้อยู่ เพียงเท่านี้ประกันที่ตรงกับความต้องการจะเรียงขึ้นมาเป็นตับ ยังไม่พอครับ เว็บโกแบร์มีระบบจัดคะแนนให้เราตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้นด้วย บางกรมธรรม์เพิ่มเงินอีกแค่ไม่กี่ร้อยบาท แต่ได้ความคุ้มครองเพิ่มขึ้นอีกหลายพันก็มี

นี่เองเป็นเหตุผลในการสร้างเว็บไซต์ GoBear ของผู้ก่อตั้งครับ เป้าหมายของเขาก็คือ "ให้คนทั่วไปซื้อประกันได้ในราคาดีที่สุดและเหมาะกับตัวเองมากที่สุด" ไม่ต้องกลัวคนขายยัดเยียด ไม่ต้องกลัวว่าจะได้ประกันไม่ตรงสเป็ก เพราะเว็บนี้เกิดมาเพื่อแก้ปัญหาในจุดนั้น




เห็นอะไรในเป้าหมายของผู้บริหารรึเปล่า "ให้คนทั่วไปซื้อประกันได้ในราคาที่ดีที่สุดและเหมาะกับตัวเองมากที่สุด" เป้าหมายหลักของเค้าไม่มีเรื่องการทำเงินเข้ามาเกี่ยวข้องเลย นี่เองเป็นสิ่งที่ผมประทับใจอย่างที่สอง จริงอยู่ที่ทุกธุรกิจต้องทำเงิน แต่ลำดับความสำคัญมันต่างกัน อย่างที่เราเห็นกันมามากมายในธุรกิจระดับโลก อย่างอเมซอน กูเกิ้ล ไมโครซอฟท์ ธุรกิจเหล่านี้ต่างมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อทำให้โลกดีขึ้นทั้งนั้น และนี่คือสิ่งที่โกแบร์กำลังทำและเจริญรอยตาม

ประกอบกับในปัจจุบัน เว็บไซต์ของการจัดอันดับต่างๆ เริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น ถ้าต่างประเทศจะมีตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ แต่ในบ้านเราเองที่เด่นชัดมีอยู่แค่ไม่กี่แห่ง ก็อย่างเช่น WongNai (จัดอันดับร้านอาหาร) และ WealthMagik (จัดอันดับกองทุน) นั่นแปลว่ายังมีช่องทางการเติบโตอีกมากสำหรับ GoBear ซึ่งหลังจากที่ได้คุยกับทีมงานแล้ว ในอนาคตบริษัทยังมีแผนขยายไปสู่การจัดอันดับผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ อีกด้วย




สิ่งสุดท้ายที่ผมประทับใจไม่แพ้สองข้อแรก นั่นคือทีมงานในบริษัทนี้ หลายๆ คนที่ผมได้คุยด้วยล้วนเป็นนักศึกษาจบใหม่ทั้งนั้น ผมมองว่าตรงนี้เป็นข้อดีนะ แม้จะไม่มีประสบการณ์ในการทำงานจริงๆ มากเท่าไหร่ แต่มีไม่น้อยเลยที่ระหว่างเรียนอยู่เคยทำกิจกรรมมากมาย และเพราะความที่เป็นคนรุ่นใหม่ จุดแข็งจึงอยู่ที่การคิดต่างแบบไม่เกรงกลัวใคร ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ธุรกิจหลายแห่งกำลังขาดแคลน

ไปงานเปิดตัวเว็บไซต์นี้มันสะท้อนอะไรได้มากกว่าที่คิดครับ เทรนด์กำลังเปลี่ยนไป ไม่มีอีกแล้วบริษัทที่เกิดขึ้นมาเพื่อทำเงินอย่างเอาเป็นเอาตาย มีแต่เกิดขึ้นมาเพื่อ "สร้างสรรค์" สิ่งใหม่ๆ และทำให้โลกนี้ดีขึ้นกว่าเดิม

ถ้าเป็น สตีฟ จ๊อบส์ คงบอกได้คำเดียวว่า "เจ๋ง.. อย่างบ้าคลั่ง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น