10 พฤษภาคม 2558

เมื่อทัวร์จีน 6,400 คนไปเที่ยวฝรั่งเศสพร้อมกัน !

ในช่วงนี้คงไม่มีข่าวอะไรที่จะเซอร์ไฟร์สได้มากไปกว่าข่าวนี้หรอกครับ "มหาเศรษฐีชาวจีน พาลูกน้องกว่า 6,400 คนไปเที่ยวฝรั่งเศส" สิ่งที่ผมสนใจนั้นไม่ใช่เรื่องความน่ากลัวของทัวร์จีนที่ใหญ่แบบมโหฬารขนาดนี้ (อ๊ะๆ คนจีนดีๆ ก็มี ไม่ดีก็มีนะ) แต่มันคือเรื่องของความ "ใจป้ำ" มากกว่า... ทำไมเจ้าของบริษัทท่านนี้ถึงบ้าพอที่จะพาลูกน้องหลายพันคนเที่ยวยุโรปล่ะ ?


ถ้าหากอ่านตามข่าว เหตุผลแรกก็คือมหาเศรษฐีคนนี้ถือโอกาสฉลองครบรอบ 20 ปีของบริษัทไปในตัว มันอาจจะเป็นเหตุผลหลักก็ได้ แต่.. ผมว่ายังไม่ใช่ทั้งหมดหรอกครับ เหตุผลจริงๆ มันน่าจะมาจากคำสั้นๆ ที่เรียกว่า "หุ้นส่วน" ซะมากกว่า

หมายความว่ายังไง ? 
ปกติแล้วบริษัทส่วนใหญ่จะมองพนักงานยังไงบ้างครับ ? ถึงแม้มันจะดูโหดร้ายไปบ้าง แต่ความจริงก็คือมีหลายๆ บริษัทเลยล่ะที่มองว่าพนักงานก็คือพนักงาน มีเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่มองว่าพนักงานคือ "หุ้นส่วน" ที่สำคัญของธุรกิจ 

แต่บริษัทจำนวนเล็กน้อยที่มองว่าพนักงานเป็นมากกว่าพนักงานนั่นแหละ กลับเป็นบริษัทที่ยอดเยี่ยมและเหนือชั้นกว่าเจ้าอื่นหลายขุมเลย



ดังนั้นจึงไม่ต้องถามเรื่องผลตอบแทนหรือการดูแลว่าบริษัทชั้นยอดเหล่านี้ดูแลดีขนาดไหน ก็อย่างที่เราเห็นจากข่าวล่าสุดนั่นเอง และเมื่อบริษัทดูแลดีขนาดนี้ ผลลัพธ์มันก็สะท้อนกลับไปที่ตัวบริษัทอยู่ดี พนักงานเห็นว่าตัวเองมีความสำคัญ ก็ยินดีทำงานแบบถวายชีวิต เมื่อพนักงานทุ่มเท บริษัทก็ย่อมดีขึ้นไปอีก วนลูปเป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อยๆ Win - Win ทั้งคู่

แล้วบริษัทที่เจ้าของไม่ได้ให้ความสำคัญกับพนักงานล่ะ ? ถึงแม้จะเป็นกิจการที่ประสบความสำเร็จและเจ้าของจะร่ำรวยขนาดไหน แต่หากพนักงานถูกปล่อยปะละเลย บริษัทนั้นจะประสบความสำเร็จที่แท้จริงได้ยังไง เจ้าของรวยคนเดียว แต่พนักงานกลับต้องกัดก้อนเกลือกิน มันไม่สมเหตุสมผลสักนิด

บางทีข่าวนี้อาจบอกอะไรบางอย่างกับเรามากกว่าแค่ความใหญ่ของกรุ๊ปทัวร์ครั้งนี้ก็ได้นะ (:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น