1 มีนาคม 2558

เซียนพันล้านผู้ไม่รู้อนาคตของหุ้นตัวเอง

เมื่อไม่กี่วันก่อน มีแอดมินเพจชื่อดังเพจนึงได้เข้ามาคุยกับผม (น่าจะใช้คำว่าปรับทุกข์มากกว่า) เรื่องของเรื่องก็คือ เพจของพี่คนนั้นมีคนไลค์เยอะมากครับ แต่บทความที่เค้าโพสไปกลับมีคนไลค์น้อยมาก (ไม่ถึง 2% ของยอดไลค์เพจทั้งหมด)

ในขณะที่เพจหุ้นทั่วไปที่ชอบ "ใบ้หุ้น" ว่าหุ้นตัวนั้นตัวนี้จะสามารถพุ่งไปสู่ดาวอังคารได้ กลับมียอดไลค์เพจอย่างล้นหลาม และแต่ละโพสคนก็ไลค์และแชร์กันสนั่นหวั่นไหว (น้ำตาจะไหล ขอแชร์นะครับ) แล้วทำไมเพจของเราพี่เค้าถึงไม่มีคนมาไลค์บทความเลยล่ะ หรือว่าคนชอบการใบ้หุ้นมากกว่าความรู้ ?

"ก็อาจใช่ครับ" นี่คือสิ่งที่ผมตอบไป "แต่พี่อย่าทำตามเพจทั่วไปเด็ดขาดนะ จริงอยู่ที่เพจของพี่จะไม่ได้ใบ้หุ้นเลยมีคนสนใจน้อย แต่เพจพี่มีสิ่งนึงที่คนอื่นไม่มี นั่นคือเรื่องของความรู้ สุดท้ายถ้าคนทั่วไปรู้ว่าการใบ้หุ้นมันไม่ต่างอะไรกับการ 'เดา' เค้าก็ต้องกลับมาหาความรู้เองนั่นแหละครับ"

แล้วการสนทนาของผมกับพี่แอดมินก็จบลงเพียงเท่านี้.. แต่ทำไมผมถึงบอกว่าการใบ้หุ้นมันไม่ต่างอะไรกับการ "เดา" ล่ะ ? ในเมื่อหลายคนเดาหุ้นถูกยังกะจับวางก็มีเยอะแยะ



ในหนังสือเล่มล่าสุดที่ผมอ่าน (กลยุทธ์การเก็งกำไร) มีบทนึงที่ผมชอบมากเลยชื่อว่า "อย่าเชื่อหมอดู" โดยผู้เขียนได้ไปสัมภาษณ์นักพยากรณ์ท่านนึงและถามเคล็ดลับว่าทำยังไงถึงจะวิเคราะห์อนาคตได้อย่างถูกต้อง คำตอบของหมอดูคนนั้นก็คือ..


"ถ้าคุณเดาผิดหนึ่งครั้ง ก็ขอให้คุณเดาให้มากกว่าเดิม" (สังเกตว่าจะใช้คำว่าเดา แทนที่จะเป็นคำว่าพยากรณ์หรือคาดการณ์)

ข้อความนี้มันบ่งบอกความหมายในตัวมันเองอยู่แล้วครับ ศาสตร์แห่งการพยากรณ์มันก็คือการเดาดีๆ นี่เอง มีงานวิจัยหลายแห่งมากที่ทำการสำรวจคนตาทิพย์เหล่านี้และพบว่าสิ่งที่พยากรณ์ออกมานั้นผิดมากกว่าถูกเสียอีก ! ให้เด็ก 5 ขวบมานั่งเดาอาจจะถูกมากกว่าด้วยซ้ำไป

แล้วทำไมคนถึงยังคิดว่าหมอดูแม่นอยู่อีกล่ะ ? ความผิดพลาดมันมาจากสมองเราเองครับ ในทุกครั้งที่นักพยากรณ์ทำนายผิด เรามักจะคิดว่า "มันเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิด ใครๆ ก็ผิดได้" หรือถึงแม้เราจะคิดว่านักทำนายเหล่านั้นผิดก็ตาม แต่หลังจากนั้นเราก็จะลืมมันไปราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น

กลับกัน หากหมอดู "เดา" อะไรสักอย่างได้อย่างถูกต้อง สมองเราอีกเช่นกันที่จะคิดโดยอัตโนมัติว่า "แม่นอะไรขนาดนี้ ชั้นไม่เชื่อก็คงจะไม่ได้แล้วล่ะ เค้าคงมีญาณวิเศษแน่ๆ" ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านั้นกลับไม่มีใครจำได้เลยว่าหมอดูเดาผิดไปแล้วกี่ครั้งถึงจะเดาถูกสักหนึ่งครั้ง




หรือเราจะลองคิดตามตรรกะที่ง่ายที่สุดก็ได้ ถ้าหากสมมติเรารู้ว่าหุ้นตัวนี้มันจะขึ้นแน่ๆ เราจะบอกคนอื่นทำไม.. ยกเว้นเสียแต่เราบอกเพื่อให้คนอื่นซื้อตาม จนราคาหุ้นเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างที่เราคาดการณ์ไว้ ผมคิดออกได้แค่ทางเดียวจริงๆ

ขนาดเซียนหลายคนยังบอกเลยว่าเค้าไม่รู้หรอกว่าอนาคตหุ้นของเค้าเองจะเป็นยังไง แล้วนับประสาอะไรกับคนธรรมดาอย่างเราๆ เราจะเดาแม่นได้ขนาดนั้นเลยเหรอ ?

โพยหุ้นไม่ใช่ทางออก ความรู้เท่านั้นที่จะทำให้เราอยู่รอดได้ในระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น